NÂNG CAO KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
Bạn có gặp những vấn đề sau khi thuyết trình?
- Cấu trúc tài liệu chưa phù hợp nên cấp trên không nắm được nội dung, và không biết cần hành động thế nào.
- Điểm chính và những cơ sở, dẫn chứng đưa ra chưa logic, nên không thuyết phục được cấp trên;
- Chưa tự tin khi trình bày, giọng nói nhỏ hay tốc độ nói nhanh làm ảnh hưởng đến mức độ tiếp thu của người nghe.
Hiểu được điểm quan trọng khi soạn thảo tài liệu, cách cấu trúc bài thuyết trình và những lưu ý khi trình bày sẽ giúp bạn thực hiện một bài thuyết trình đầy hiệu quả, thu hút sự chú ý của người nghe, và giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định.
Phần 1: Cơ bản về kỹ năng thuyết trình
- Thuyết trình là gì?
- 3 yếu tố của thuyết trình(Sự hiện diện x Nội dung x Trình bày)
- Làm thế nào để nâng cao sự hiện diện
- Xác định rõ 5W1H 「Why:Tại sao, Who:Người nghe, What:Nội dung, Where:Địa điểm, When:Thời điểm, How:Cách truyền đạt」
Phần 2: Thực hiện thuyết trình hiệu quả!
2.1. Nội dung (Tài liệu thuyết trình)
<Cách thức làm tài liệu>
- Làm rõ mục đích?
- Tạo mục lục (cấu trúc "câu chuyện")
- Làm bản thảo tài liệu
- Làm slide trình chiếu/Hoàn thiện
<Lưu ý>
- 1 slide 1 thông điệp
- Cách làm slide giúp chuyển tải tốt nhất đến người nghe
(Layout, font chữ, biểu đồ, màu sắc)
2.2. Trình bày
- Quy tắc Mehrabian
<Cách thức tiến hành>
- Chuẩn bị trước (kiểm tra thiết bị, set up, in ấn tài liệu..v..v..)
- Mở đầu
- Trình bày
- Kết thúc
<Hình thức>
- Trang phục
- Tư thế
- Cảm xúc
- Cử chỉ
- Giao tiếp bằng mắt
<Ngữ điệu>
- Giọng nói
- Tốc độ
- Âm điệu
- Khoảng lặng
- Quy tắc Kiss (Keep It Short & Simple)
- Ý thức những thói quen xấu và cải thiện
<Vấn đề khác>
- Cách trả lời câu hỏi
- Quản lý thời gian khi thuyết trình
Phần 3: Kế hoạch áp dụng