Mr. Takahashi Fumiyoshi

Nhiều năm giữ vai trò là Giám đốc nhân sự tại công ty TOSHIBA ASIA, ông Takahashi rất giàu kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự, thông hiểu và nắm bắt rất tốt tâm lý nhân viên người Việt. Hàng năm, Aimnext đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ công ty TOSHIBA ASIA, các học viên của chương trình "Cách tiến hành 5S" sẽ được tham quan nhà máy TOSHIBA, một doanh nghiệp kiểu mẫu trong việc thực hiện 5S. Năm 2017, ông Takahashi cũng đã tham gia buổi hội thảo về "Quản lý nhân sự" dành cho người Nhật với tư cách là Guest Speaker. Tại hội thảo này, ông đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý và tạo động lực làm việc cho các nhân viên người Việt làm việc trong doanh nghiệp Nhật.

Sau đây là nội dung chúng tôi đã trao đổi với ông Takahashi.


■Xin ông vui lòng cho biết mục đích cũng như lý do ông muốn tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên công ty.

Các nhân viên cùng nhìn về một hướng

Trước hết, tôi cho rằng đào tạo sẽ tạo ra một quy chuẩn trong công việc cho tất cả mọi người. Nếu không thực hiện đào tạo thì định hướng công việc của nhân viên sẽ rời rạc, và khả năng nhân viên làm việc theo các hướng khác nhau là rất cao. Khi đó, công ty sẽ không phải là một khối thống nhất, gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu đã đề ra. Thông qua việc đào tạo nhân viên, công ty sẽ vô hình chung hình thành nên một quy chuẩn và định hướng cho toàn bộ nhân viên triển khai công việc theo hướng đó. Một khi nhận thức và hành động của nhân viên được tiến hành đồng bộ thì hoạt động của doanh nghiệp cũng sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.

 

■Xin ông vui lòng cho biết lý do ông lựa chọn công ty chúng tôi.

Khóa học được hướng dẫn bởi các giảng viên người Việt giàu kinh nghiệm

Có 2 lý do chính để tôi lựa chọn công ty Aimnext. Thứ nhất, tôi cần khóa học được thực hiện bởi công ty hiểu được văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Tại Nhật, Aimnext chuyên cung cấp các giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất, vì vậy hiểu được rất rõ cách vận hành cũng như cách làm việc của doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản. Một lý do khác là các giảng viên của công ty không phải người Nhật mà là giảng viên người Việt. Lúc bấy giờ, ngoại trừ Aimnext thì phần lớn giảng viên tại các công ty đào tạo khác đều là người Nhật. Nếu là giảng viên người Nhật thì sẽ cần thông qua phiên dịch trong suốt khóa học, như vậy nội dung sẽ không được chuyển tải một cách đầy đủ, hoặc có thể truyền đạt sai nội dung, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của học viên. Ngoài ra, chính vì giảng viên là người Việt nên sẽ hiểu rất rõ suy nghĩ của nhân viên Việt Nam, và với kinh nghiệm phong phú của họ, học viên cũng sẽ tiếp thu một cách hiệu quả hơn.

■Ông có thể cho chúng tôi biết những điểm khiến ông hài lòng khi lựa chọn khóa học của Aimnext?

After Follow thông qua bài tập thực hành Action Plan

Sau khóa học, tôi có tham khảo ý kiến của các học viên và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực như "Muốn được học tiếp". Ngoài ra, Aimnext có một ưu điểm vượt trội, chính là học viên sẽ thực hiện Action Plan trong vòng 1 tháng sau khi khóa học kết thúc. Kỹ năng không phải là điều bạn có thể có được chỉ sau một khóa học, mà việc áp dụng vào thực tiễn mới là quan trọng. Với ý nghĩa đó, tôi cho rằng after follow bằng Action Plan là một hoạt động rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao hơn cho khóa học.

 

■Ông vui lòng cho biết ông mong muốn các khóa học sau này sẽ cải thiện ở điểm nào?

Điều chỉnh nội dung sao cho gần sát với thực tiễn doanh nghiệp hơn nữa

Trước đây, nhân viên người Việt trong công ty từng tham gia khóa học Public về quản lý sản xuất, tuy nhiên, vì nội dung khá tổng quát chung chung nên sau khi khóa học kết thúc, mọi người cảm thấy khó khăn khi áp dụng vào thực tiễn tại hiện trường. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu có thể điều chỉnh nội dung khóa học sao cho sát với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, tôi cũng biết vì đây là chương trình đào tạo Public, có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp thì việc điều chỉnh nội dung cho phù hợp với từng doanh nghiệp không phải là một điều dễ dàng.

 

Xin cảm ơn ông rất nhiều!

Với các khóa đào tạo tại doanh nghiệp (In-house), chúng tôi có thể điều chỉnh nội dung cũng như cách thức tiến hành dựa trên thực tiễn và yêu cầu của doanh nghiệp, nhưng với các khóa đào tạo Public, cũng như ông Takahashi đã nói, rất khó để có thể điều chỉnh nội dung sao cho đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của tất cả các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng từng bước cải thiện hơn nữa để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhiều hơn nữa kỳ vọng của Quý khách hàng và hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của các học viên.