MR. KAWASAKI

Ông KAWASAKI – hiện đang là Tổng Giám Đốc công ty NICHIAS HAIPHONG, là người luôn dành rất nhiều tâm huyết trong việc đào tạo phát triển đội ngũ nhân sự người Việt Nam. Aimnext Việt Nam đã có cơ hội được đồng hành với công ty NICHIAS HAIPHONG trong dự án "Đào tạo và huấn luyện xây dựng và vận hành Hệ thống Quản lý theo Mục tiêu” (Tham khảo Bảng Lộ trình dự án MBO) vào tháng 12 năm 2022 và dự án “Đánh giá và đào tạo 5S” vào năm 2023. Ấn tượng về NICHIAS HAIPHONG trong chúng tôi mỗi lần tới thăm, là bầu không khí vui vẻ tại nơi làm việc tuyệt vời, và từng nhân viên luôn chào đón chúng tôi bằng sự nồng hậu tươi tắn.

Chúng tôi đã thực hiện một buổi phỏng vấn để trao đổi với Ông KAWASAKI – Tổng Giám đốc, Chị Minh Thư – Phó phòng Hành chính nhân sự, cùng 4 học viên đã tham gia các dự án lần này là Anh Thắng, Anh Phong, Chị Thu, Chị Liễu về những trăn trở trước khi thực hiện dự án cũng như những thành quả gặt hái được sau khi dự án kết thúc.

Theo Ông Kawasaki, trước đây việc đánh giá nhân viên mang tính định tính, thiếu công bằng, cấp trên hay có khuynh hướng thiên vị nên khó đánh giá chính xác. Nhưng sau khi triển khai vận hành hệ thống Quản lý mục tiêu MBO, ông đã cảm nhận rất rõ ràng hiệu quả của việc vận hành hệ thống vào việc đánh giá.

 Nội dung chi tiết buổi phỏng vấn liên quan đến dự án "Hệ thống Quản lý theo Mục tiêu" vui lòng xem ở phía dưới.

Nội dung chi tiết buổi phỏng vấn liên quan đến dự án "Đánh giá và đào tạo 5S" vui lòng xem tại đây.Đánh giá và đào tạo 5S

Ngoài ra các anh chị cũng có thể xem trực tiếp buổi phỏng vấn qua đường link này:【Video phỏng vấn】.

 

【Giới thiệu dự án xây dựng và triển khai Hệ thống Quản lý theo Mục tiêu (MBO)

 

Hình - Lộ trình dự án MBO

 

【Về nội dung phỏng vấn Tổng giám đốc - Ông Kawasaki

 

Ảnh: 【Hình ảnh buổi phỏng vấn Ông Kawasaki
(Trái: Ms Do Trang - Tổng Giám đốc Aimnext Việt Nam, Phải: Ông Kawasaki)
Ngày thực hiện phỏng vấn 17/07/2023

■ Câu 1: Những khó khăn trước khi thực hiện dự án xây dựng và triển khai Quản lý theo mục tiêu MBO là gì?  

Công ty chúng tôi hiện có 450 nhân viên. Từng cá nhân tiến hành đánh giá 6 tháng 1 lần, nhưng đến nay, phương pháp đánh giá có thể nói là chưa được phản ánh đúng mức hoặc theo cảm tính của cấp trên.

Lần này, chúng tôi tổ chức khóa học về Quản lý theo Mục tiêu MBO, từ đó bắt đầu vận dụng để đánh giá từng nhân viên một cách công bằng và chính xác. Tôi thấy thực sự rất tốt. 

■ Câu 2: Trong quá trình thực hiện dự án, những điểm đã làm tốt và những điểm còn gặp khó khăn là gì? 

Đúng là vẫn còn một vài khó khăn, như việc trước nay trong công ty chưa có một hệ thống đánh giá như vậy, nên phải mất một thời gian nhất định để mọi người thấm nhuần khái niệm. Hay như việc mọi người thấy cách thức này chưa từng làm trước đây và việc giải thích về cách làm cũng không phải việc đơn giản.

Còn về điểm tốt, tôi nhận thấy công ty có thể có cách thức đánh giá công bằng cho từng nhân viên.
Ưu điểm chính là việc có thể đánh giá nhân sự một cách rất rõ ràngđịnh lượng hóa được họ sẽ được bao nhiêu điểm nếu hoàn thành một mục tiêu nhấy định, và sẽ được bao nhiêu điểm nếu không hoàn thành được mục tiêu. 


■ Câu 3: Sau chương trình, ông có nhận thấy hiệu quả nào trong hệ thống Quản lý mục tiêu của công ty không?

, chúng tôi có nhận thấy hiệu quả, thực tế thì công ty đã áp dụng hệ thống đánh giá này trong khoảng nửa năm, từ thời điểm tháng 1 tới tháng 6. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống đánh giá sau khi tham gia đào tạo từ Aimnext, và hiện tại kỳ đánh giá nửa năm vào tháng 6 đã kết thúc. Thời điểm này tôi cũng đang đánh giá lại, và nhận thấy rằng có thể thực hiện đánh giá một cách định lượng được mà không tốn nhiều thời gian như trước.
Ưu điểm rất lớn tôi cho rằng đó là có thể đánh giá một cách xác đángcông tâm

■ Câu 4: Điểm nào ông thấy Aimnext đã làm tốt trong dịch vụ? 

Có đấy, điểm tốt chính là dịch vụ rất tốt (Cười)

Điều tôi nhận thấy Aimnext đã làm tốt ở đây là sự theo sát hỗ trợ, luôn quan tâm theo dõi các thắc mắc, những vấn đề hay khó khăn trăn trở của tất cả chúng tôi.
Nichias là công ty Nhật Bản, nên ngôn ngữ giao tiếp sử dụng là tiếng Nhật, tuy nhiên chúng tôi không hề phải lo lắng hay gặp vấn đề gì khi trao đổi với giảng viên. Có thể nói đó là một điều rất tuyệt vời

■ Câu 5: Kỳ vọng của ông về các dịch vụ Aimnext cung cấp trong tương lai là gì? 

Nếu xét về riêng góc nhìn từ công ty tôi, mong muốn vẫn là về lĩnh vực chuyên môn như phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong Aimnext có thể phát triển thêm về Hệ thống MBO, Hệ thống ERP, hay Nâng cao hiệu suất cách công việc liên quan tới IT,…
Chúng tôi hy vọng có thể làm việc nhiều hơn với Aimnext trong các dịch vụ tương tự như vậy trong tương lai.  


 【Phỏng vấn chị Ngô Minh Thư - Deputy Manager phòng Quản lý

Tiếp theo, chúng tôi đã phỏng vấn chị Minh Thư, Phó phòng Quản lý. Vào thời điểm đó, chị đóng vai trò là cầu nối giữa công ty và các học viên tham gia dự án đào tạo, huấn luyện MBO. Sau khi dự án hoàn thành, chị Minh Thư cũng chịu trách nhiệm theo dõi nội bộ và vận hành hệ thống. 


Chị Ngô Minh Thư


■ 
Câu 1: Chị cảm thấy các học viên có sự thay đổi như thế nào TRƯỚC và SAU khi tham dự chương trình?

Trước đây hầu như các phần thiết lập mục tiêu đều do người đứng đầu phòng ban sẽ chịu trách nhiệm làm từ A đến Z cho các nhân viên cấp dưới, ví dụ như là các phòng có manager, mọi người sẽ làm cho cấp dưới supervisor, leaders và sub leaders.

Sau khóa đào tạo này, bản thân mọi người cũng thấy là, nếu mình muốn xây dựng được đội ngũ kế cận tốt, thì mình cần phải cho mọi người có cơ hội, và phải có thử thách. Cấp dưới của mình phải tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, tự đưa ra được hoạch định từng bước phải làm. Chứ nếu như mà cứ giang tay ra hứng như vậy thì sẽ khó có đội ngũ kế cận tốt được.

Thế nên là, sau khóa đào tạo, tất cả các cấp bậc mọi người khá là chủ động trong vấn đề đưa ra mục tiêu, các bước hoàn thành như thế nào. Và ở các phòng ban cũng chia ra rất là rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đối tượng, từng cấp bậc và mọi người phải hoàn thành. Mặc dù cùng là một mục tiêu, - mục tiêu chung của cả phòng – nhưng sẽ chia rõ ra là ai, làm nhiệm vụ gì, sẽ không bị chồng chéo nhau.

■ Câu 2: Cảm nhận của chị sau khi vận hành MBO kỳ 1 năm 2023?

Về hệ thống trước đây, mọi người thường không sâu sát như bây giờ. Bây giờ, khi mà đặt ra MBO rồi, trong các kế hoạch hiên tại mọi người lên rất chi tiết, ngày nào, tháng nào, năm nào, làm như thế nào là mọi người ghi rõ từng bước thực hiện.

Hàng tháng, tôi theo dõi mục tiêu. Như trước đây mọi người thường hay bị trì hoãn công việc. Nhưng qua khóa MBO này, mọi người đã thấy được tầm quan trọng, thấy rất hứng thú với những cái mọi người đã học, mọi người đã làm và lợi ích của mọi người sau khi làm MBO.

Chính vì thế mọi người theo sát rất nghiêm túc, tức là thời hạn tôi đặt ra khi nào, thì mọi người gửi báo cáo hàng tháng rất đúng theo deadline đã đặt ra. Kể cả khi không hoàn thành theo đúng deadline, mọi người cũng ghi rõ lý do giải thích rõ ràng.

Vì thế, khi tôi làm báo cáo tổng hợp cho cấp trên, tôi cũng thấy rất thuận lợi vì báo cáo thể hiện rất rõ ràng kết quả. Nhiệm vụ của tôi cũng được nhẹ nhàng hơn và các sếp cũng thấy rất hài lòng khi nhận được báo cáo định kỳ, vì không phải kiểm tra quá nhiều. Vì trong báo cáo cũng đã thể hiện rõ ràng, ví dụ như màu xanh là đã hoàn thành, màu đỏ là delay thì cũng có ghi chú rõ ràng lý do.

Ngoài ra, 6 tháng cuối năm tôi đã nghĩ trách nhiệm khá nặng. Tuy nhiên khi mọi người nộp kế hoạch cho 6 tháng cuối năm, thì mọi người làm cũng đã vào guồng trước đó nên cũng rất rõ ràng, không có gì quá khó khăn trong việc xây dựng mục tiêu và các bước thực hiện. Tôi thấy khá hiệu quả trong việc thực hiện MBO tại Nichias

【Phỏng vấn các học viên tham dự dự án MBO

Tiếp theo, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn 4 anh chị học viên đã tham gia dự án đào tạo và huấn luyện MBO.
Các anh chị đã cho chúng tôi ý kiến chi tiết hơn về tầm quan trọng của khóa đào tạo cũng như những thay đổi của bản thân sau khi tham gia dự án. 

 

■ Câu 1: Anh chị đã học được/ thấy tâm đắc nhất những điều gì qua chương trình đào tạo và huấn luyện MBO? 

Ms. Liễu 

Điều tôi thấy tâm đắc nhất ở chương trình này là nhận thức của mình về việc đặt mục tiêu đã thay đổi. Trước đây, khi chưa tham gia khóa học này, tôi nghĩ việc đặt mục tiêu là dành cho các lãnh đạo cấp cao, chứ không phải dành cho những cái người nhân viên cấp thấp như mình. Vì thế, mỗi lần đặt mục tiêu thực sự tôi thấy rất áp lực.
 

Mr. Thắng

Thứ nhất là cách làm việc của tất cả mọi người được hệ thống hóa tốt hơn.

Thứ hai là đã khích lệ được cấp dưới trong công việc, để họ bám sát được thực tế hướng đi có sẵn đã được hoạch định, giúp cho các cấp trên kiểm soát công việc dễ dàng hơn.

Ms. Thu - Leader

Điều tôi tâm đắc là, trước đây mọi thứ tôi chưa đặt ra mục tiêu rõ ràng, thường làm theo hướng tự phát. Tức là chưa có mục tiêu cho tổng thể, chưa nhìn ra vấn đề tổng thể và sau đó giải quyết từng bước một. Còn bây giờ, tôi đã biết đặt mục tiêu rõ ràng hơn, hướng tới tổng thể hơn. 

■ Câu 2: Sự thay đổi của bản thân anh chị liên quan đến cách thức thiết lập và quản lý mục tiêu trước - và sau chương trình như thế nào ạ?

Mr. Phong - Supervisor

Trước đây, tôi cũng đã thực hiện việc đặt mục tiêu khá giống với MBO, cũng đặt ra mục tiêu nhưng còn chung chung. Ví dụ như tôi đặt ra 1 mục tiêu đến thời hạn này, nhưng trong quá trình thực hiện thì đôi khi có phần hơi xao nhãng. Nhưng với MBO, thì việc đặt mục tiêu đã rõ ràng hơn ở từng giai đoạn. Đến giai đoạn này thì đã làm được cái gì, trao đổi thông tin như thế nào, ... đó là điều tôi thấy đã rõ ràng hơn rất nhiều so với trước đây. 

Ms. Thu - Leader

Thay đổi lớn nhất ở tôi, đó là trước đây mọi thứ đều làm theo hướng tự phát, chưa có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Mỗi khi có vấn đề phát sinh tôi chỉ ghi chép ra, để giải quyết vấn đề phát sinh đó. Còn bây giờ, sau khi tham gia khóa học, tôi đã biết nhìn cái tổng thể, biết đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bộ phận của tôi, cho bản thân tôi cũng như cho tổng thể của bộ phận kho. Từ đó có thể hướng dẫn được cho nhân viên cấp dưới làm việc có kế hoạch hơn, để mọi người xác định được rõ ràng mục tiêu của bộ phận kho là gì, các bước đầu tiên trong 6 tháng đầu năm của mình là gì, điều mình cần làm là gì,... Cấp dưới của tôi cũng đã xác định được rõ ràng hơn.

Ms. Liễu- Sub Leader

Vì nhận thức của mình về việc đặt mục tiêu đã thay đổi, dẫn đến việc đặt mục tiêu của bản thân trước và sau khóa học này cũng đã thay đổi. Tôi cảm thấy là tự tin khi là đặt ra những mục tiêu phù hợp với vị trí mà mình đang đảm nhận. Sự thay đổi thứ 2 nữa là tôi đã tự tin khi trao đổi với các cấp lãnh đạo về mục tiêu của mình. 

■ Câu 3: Anh chị có thể chia sẻ cảm nhận cách tổ chức chương trình đào tạo và follow up sau đào tạo của Aimnext được không?

Mr. Phong - Supervisor

Tôi thấy cách tổ chức tương đối chuyên nghiệp trong cách hướng dẫn mọi người cách đặt mục tiêu như thể nào, sau quá trình đào tạo giúp mọi người làm như thế nào biết cách tiến hành ra sao… 

Ms. Liễu - Sub Leader

Tuy đã tham gia một số khóa học khác rồi, nhưng tôi cảm thấy các khoá học của Aimnext có cách đào tạo rất thú vị, làm cho người nghe bị cuốn hút và không cảm thấy nhàm chán. Điều thứ 2 là các thầy cô rất nhiệt tình hỗ trợ từng bước một trong quá trình tôi đặt mục tiêu và lập kế hoạch. Một điểm ấn tượng nữa, đó là khi có những bước học viên viết ra hay chỉ cần nói ra đại ý thôi, các thầy cô cũng đã nắm bắt được keyword - điểm mấu chốt, sau đó diễn đạt lại rất sát và rõ ràng. Đôi khi chính bản thân mình còn không trình bày nói được rõ những điều mình làm, nhưng giảng viên đã có thể diễn đạt lại được một cách chuẩn xác. 


Hình ảnh Ông Kawasaki và các anh chị của Công ty Nichias và Aimnext 

  

Xin chân thành cảm ơn Ông Kawasaki, chị Minh Thư, anh Thắng, anh Phong, chị Thu, chị Liễu!